Chuyển đến nội dung chính

Hang Tú Làn - Khám phá hệ thống hang động Tú Làn

hang tú làn

Hệ thống hang Tú Làn nằm cách Vườn Quốc Gia Phong Nha -Kẻ Bàng 70 km, bên cạnh làng dân tộc thiểu số Tân Hóa. Để đi đến hang, bạn cần băng qua các đồng cỏ và những cánh đồng ngô/lạc tươi xanh mơn mởn được nối tiếp bởi một khúc sông kéo dài cho đến con dốc đầu tiên, vượt dốc lên qua sườn núi đá rồi dốc xuống thung lũng. Cái hang đầu tiên từ đây là Hang Ton, đi lên qua lối cửa khô.



Hệ thống hang động Tú Làn được phát hiện vào năm 2009 nằm ở thôn Tân Hoá, huyện Minh Hóa, cách Phong Nha khoảng 70km về phía Tây Bắc. Hiện hệ thống gồm khoảng 8 hang động khác nhau này vẫn chưa được nhiều du khách đến thăm ở Quảng Bình, vùng đất vốn nổi tiếng thế giới vì các hệ thống hang tuyệt đẹp.

TÚ LÀN ĐƯỢC KHÁM PHÁ KHI NÀO?


Hang Tú Làn - hinh 2

Hệ thống hang động Tú Làn bao gồm hơn 10 hang động tất cả, một số trong số đó ban đầu được đã được phát hiện và khám phá vào năm 1992, còn một số thì được tìm thấy chỉ trong vài năm qua. Hang Ton, lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1992 và sau đó được nghiên cứu kỹ hơn vào năm 2012, là hang xuất hiện đầu tiên trong chuyến khám phá hệ thống hang động phức tạp này. Từ lối cửa khô của hang Ton, chúng ta có thể nhìn thấy khung cảnh tuyệt đẹp của thung lũng bên dưới, và hứa hẹn nhiều cuộc phiêu lưu hơn nữa ở bên trong. Một cái thang bên trong dẫn xuống nền hang, và từ đó cuộc hành trình mới thực sự bắt đầu, nơi du khách phải bơi qua hang để đến được lối ra ở phía bên kia.

Xem thêm: Hang động 5 triệu tuổi ít người biết ở Quảng Bình, Việt Nam



TRẢI NGHIỆM HANG TÚ LÀN


hang động 5 triệu tuổi ở việt nam - hinh36

Để khám phá được Tú Làn, bạn phải đi trek qua khu rừng xa xôi và hoang sơ; vượt qua những cánh cánh đồng có những chú bò đang gặm cỏ; lạc giữa những dãy núi đá vôi khổng lồ và mờ ảo; bơi trong dòng nước ngầm mát lạnh uốn lượn qua những ngọn núi và thung lũng.

Phần thưởng cho hành trình là được ngắm từng đàn bướm xung quanh khu cắm trại; mắc võng ngủ dưới bầu trời đầy sao, được những làn gió vuốt ve uể oải xung quanh; ngồi bên lửa trại cùng nhau kể chuyện, ca hát và uống rượu; lắng nghe âm thanh từ những thác nước tuyệt đẹp xung quanh bạn; cùng nhau học tiếng Việt từ các câu đơn giản cho đến các bài hát nổi tiếng, cùng hát quốc ca, và cùng chơi các trò chơi; và cùng nhau thưởng thức món thịt lợn nướng, trái cây tươi, nem cuốn, và nhiều nhiều nữa; và trải nghiệm vùng đất gần như hoàn toàn chưa được khám phá, và tự hào rằng đây là một trong số ít khu vực có sự đa dạng sinh học lớn nhất trong cả nước.

Không chỉ đẹp, tính mạo hiểm trong mỗi lần bơi vào hang còn làm cho chuyến đi này không gì sánh được để bất cứ điều gì khác. Khi bơi qua từng hang, bạn sẽ được bao quanh bởi các kiến tạo đá vôi tuyệt đẹp, chỉ được nhìn thấy bằng ánh sáng từ đèn đội đầu của bạn, bỏ lại sau lưng ánh sáng ban ngày mờ dần khi bạn bắt đầu đi sâu vào hang.

Xem thêm: 3 cách di chuyển từ Đồng Hới đi Phong Nha


Khung cảnh thật thanh bình và yên tĩnh và chắc chắn là một trải nghiệm không thể nào quên trong cuộc đời bạn. Khi bạn hoàn thành mỗi chặng bơi và ra khỏi hang, cảnh vật ở đây không thể không làm bạn choáng ngợp: hồ nước trong vắt một màu xanh tuyệt đẹp, cây xanh, và những con thác nhỏ… khách du lịch đã từng miêu tả nơi đây chính là thiên đường trên mặt đất.

Các địa điểm cắm trại thì không thể không nhắc đến – quá lý tưởng với những dãy núi đá vôi bứt lên khỏi mặt đất, và thác nước phun bọt trắng xóa chắc chắn sẽ làm thỏa mãn cảm giác của bạn trong một khung cảnh không tưởng này. Võng nhẹ nhàng đung đưa giữa những hàng cây, để làn gió nhẹ và tấm chăn được dệt bởi hàng ngàn ngôi sao ru bạn vào giấc ngủ, dưới những tán cây và bầu trời tràn ngập ánh trăng.

ĐỊA CHẤT


Hang Tú Làn - hinh 3

Bởi vì các mảng kiến tạo trong khu vực này luôn luôn di chuyển và va chạm nhau, những ngọn núi vẫn đang hình thành và ngày càng lớn lên. Các con sông tiếp tục cắt vào chân núi, bào mòn và tạo ra hang động mới theo thời gian. Do đó, các động nước có độ cao thấp hơn thường trẻ hơn nhiều so với các hang động khô cao hơn, vì hang nước mới chỉ được hình thành gần đây. Các hang nước trong hệ thống này như Hang Ken và Hang Tú Làn còn rất trẻ, chỉ khoảng 3 triệu năm tuổi. Trong khi đó, các hang động khô ở vị trí cao hơn (Tú Làn khô và Hang Ton) có độ tuổi  khoảng 5 triệu năm.

Khổng lồ và ngoạn mục là các tính từ dành để miêu tả các nhũ đá và măng đá. Thậm chí, một trong những hang trong hệ thống hang động Tú Làn – hang Ken – đã có những kiến tạo tuyệt vời được ghi lại bởi nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới Carsten Peter và được đăng trên tạp chí  National Geographic.

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Bình giá rẻ


Nguồn: http://oxalis.com.vn

Bài đăng phổ biến từ blog này

Code ưu đãi đặt xe sân bay cho về nhà hay đi chơi?

  Với những người quanh năm ở nhà thì việc đi du lịch cùng nhau thời điểm cuối năm là một trải nghiệm thú vị giúp gắn kết tình yêu thương. Với những đứa con đi học tập, làm ăn thì về quê quây quần cùng gia đình dịp Tết lại là khoảng thời gian đáng trân trọng và nâng niu nhất sau cả một năm dài bận rộn. Dù bạn chọn những chuyến đi xả hơi hay chỉ đơn giản tận hưởng niềm vui bên người thân, bạn bè thì việc di chuyển những dịp này luôn là nỗi băn khoăn của nhiều hành khách. Đây là cao điểm của cả năm vì vậy chi phí khi đi xe thường đắt hơn bình thường hoặc hết chỗ nếu không đặt trước và đặc biệt là cực kỳ đông. Nắm bắt được những khó khăn đó Đi Chung đã triển khai chương trình  “VỀ NHÀ HAY ĐI CHƠI? CODE Ở ĐÂY BẠN ƠI”  nhằm trợ giá cho các chuyến đi dù là du lịch hay về quê áp dụng trên tất cả các tuyến  CHỈ TRONG 5 NGÀY. Nhập mã  “HI2021”  hành khách sẽ được hưởng ưu đãi trị giá lên đến  90,000đ . Giá siêu hời mà chất lượng xe vẫn được đảm bảo tuyệt đối, còn chần chờ gì mà bạn không đặt xe

Ngắm hoa mai anh đào Đà Lạt khoe sắc khắp nơi trên phố núi

Mai anh đào Đà Lạt đang bung nở rực rỡ khắp nơi trên phố núi sương mờ, thu hút hàng nghìn du khách lên check-in, chụp hình lưu niệm. Đến hẹn lại lên, vào khoảng giữa tháng 12 đến tháng 1 hàng năm, hoa mai anh đào, một loài hoa mang vẻ đẹp mong manh dịu dàng nơi xứ lạnh lại bừng nở khắp thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Như mọi năm, những con đường như Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Cô Giang, Phó Đức Chính, Nam Hồ… và khu vực vùng ven dọc quốc lộ 20 từ Đà Lạt xuống Cầu Đất, dọc quốc lộ 27C hoa bung nở và rực rỡ đến ngỡ ngàng. Vẻ đẹp rực rỡ của mai anh đào đang nở rộ như điểm nhấn trên các cung đường dốc. Theo ghi nhận sáng 30/12, hầu hết nơi mai anh đào nở rộ bỗng trở thành điểm check-in hút khách. Vẻ đẹp mơ màng của mai anh đào vừa dịu dàng như nét xuân, vừa tinh khôi, e ấp như thiếu nữ tuổi đôi mươi. Bạn Bích Ngọc (20 tuổi, Quảng Nam) chia sẻ: "Hoa đẹp và lãng mạn, mang sức sống của mùa xuân. Ai đã chiêm ngưỡng một vài mùa hoa mai anh đào nở thì cũng say đắm như tôi. Xách bal

Taxi Sân Bay Rẻ cung cấp đa dạng các loại xe di chuyển tuyến đường dài

  Nhằm đáp ứng những mong muốn khác nhau của từng khách hàng, tại Taxi Sân Bay Rẻ chúng tôi cung cấp đa dạng các loại xe di chuyển tuyến đường dài, cho bạn sự lựa chọn phù hợp nhất: Xe hợp đồng 7-16 chỗ Xe chuyên tuyến đường dài Limousine Xe tiện chuyến Thuê xe du lịch gồm các xe cỡ lớn 16-45 chỗ Khi sử dụng dịch vụ tại Taxi Sân Bay Rẻ bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi chất lượng được đảm bảo, giá cả phải chăng, được hỗ trợ trên mỗi chuyến đi. Đặc biệt, với mạng lưới các tuyến xe đường dài phủ toàn miền Bắc, Taxi Sân Bay Rẻ & Đi Chung tự hào đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường! --------------------------------------------- Taxi Sân Bay Rẻ - Better Together Đặt dịch vụ tại: https://taxisanbayre.com/ hoặc https://m.taxisanbayre.com/ Hotline hỗ trợ: 1900 6022