Chuyển đến nội dung chính

[Cafebiz] Vừa kiếm tiền vừa giúp đời








Tìm kiếm lợi nhuận khi nỗ lực giảm ùn tắc giao thông và giảm lượng khí thải trong thành phố.


Vừa kiếm tiền vừa giúp đời


Nội dung nổi bật:


Doanh nghiệp xã hội – Tìm kiếm lợi nhuận khi giải quyết các vấn đề xã hội vẫn còn là mô hình mới mẻ ở Việt Nam, và để đạt được thành công với mô hình này không hề đơn giản.


Đi chung, một DN xã hội trong lĩnh vực giảm ùn tắc giao thông, giảm lượng khí thải trong thành phố gặp khó khăn ở 2 vấn đề:


- Số lượng thành viên quá ít để mạng lưới đạt hiệu quả.


- Dịch vụ cung cấp trong thành phố hoàn toàn miễn phí, không thu hút người tham gia và không đem lại hiệu quả kinh doanh.


Giải pháp:


- Cung cấp dịch vụ đi chung Taxi sân bay, vừa giúp tiết kiệm cho khách hàng, vừa đem lại lợi nhuận.


- Khách hàng thấy dịch vụ hữu ích và thiết thực sẽ tham gia vào mạng lưới nhiều hơn, từ đó hỗ trợ giải quyết các vấn đề xã hội.




“Tìm kiếm lợi nhuận khi giải quyết các vấn đề xã hội”, đó là phương thức hoạt động của doanh nghiệp xã hội. Tuy nhiên, đây vẫn là một mô hình còn mới tại Việt Nam, và việc giải quyết các vấn đề xã hội song song với bài toán lợi nhuận không hề đơn giản.


Đi chung, một doanh nghiệp xã hội ra đời để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, giảm lượng khí thải tại các thành phố lớn là một ví dụ.


Đi chung thực chất là một dịch vụ trực tuyến giúp mọi người chia sẻ các vị trí trống trên các phương tiện vận tải khi lưu thông. Nói một cách đơn giản, thay vì một mình một chiếc taxi hay ô tô riêng, bạn có thể “bán” chỗ ngồi trống với những người có cùng hành trình với mình, từ đó tiết kiệm chi phí đi lại đồng thời giảm số lượng xe lưu hành trên đường. Nhiệm vụ của Đi chung sẽ là kết nối những người có nhu cầu với nhau.


Nguyễn Thành Nam, sáng lập Đi chung cho biết, mục tiêu hướng tới của Đi chung là giúp xã hội giảm được 6 triệu tấn CO2 và tiết kiệm khoảng 25 triệu USD mỗi năm.


Một mục tiêu tham vọng.Tuy nhiên, vấn đề đầu tiên với một mạng lưới như Đi chung đó là muốn đạt hiệu quả, cần phải có một cộng đồng đủ đông.


“Sẽ cần khoảng 100.000 thành viên để mọi người tin cậy vào mạng lưới và có thể tìm được người đi cùng tuyến đường với mình”, anh Nam ước tính. Nếu so sánh với số thành viên hiện tại khoảng hơn 8.000 của Đi chung, đường tới con số 100.000 còn khá dài.


Về hiệu quả kinh doanh, với những tuyến đường ngắn trong nội thành, nơi thải ra nhiều CO2 nhất và thường xuyên bị ùn tắc, Đi chung chỉ áp dụng mô hình C To C (customer to customer), hoàn toàn miễn phí. “Việc cung cấp các tuyến đường ngắn trong nội đô chủ yếu đế mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông”, anh Nam cho biết.


Vừa kiếm tiền vừa giúp đời - hinh 2


Việc cung cấp các tuyến đường ngắn trong nội đô hoàn toàn miễn phí, chủ yếu để nâng cao ý thức người tham gia


Nếu chỉ cung cấp miễn phí như vậy, Đi chung không mang về lợi nhuận, đồng thời yếu tố kích thích số người tham gia vào mạng lưới cũng không cao.


Để tăng trưởng, thay vì chỉ dựa vào ý thức của mọi người, Đi chung cần cung cấp một dịch vụ thương mại, vừa thu hút nhiều người tham gia, vừa giải quyết bài toán lợi nhuận.


Anh Nam cho biết, vừa qua, công ty đã mở mô hình đi chung liên kết với dịch vụ taxi sân bay. Với hình thức này, giá taxi chiều Hà Nội - Nội Bài là 150.000 đồng (giá thường 230.000 đồng), chiều Nội Bài - Hà Nội là 200.000 đồng (giá thường 350.000 đồng). Khi khách hàng chọn hình thức đi chung, Airport Taxi sẽ tìm người cùng tuyến đường để đi ghép trong một xe. Mức giá đi chung xe áp dụng cố định theo bảng giá.


“Đi chung đã áp dụng hình thức B to C (Business to Customer) để đáp ứng mục tiêu kinh doanh của mình. Hình thức này có lợi cho cả đôi bên: Những người đi một mình sẽ tiết kiệm được 40% chi phí còn hãng vận tải sẽ thu được nhiều tiền hơn”, anh Nam cho biết. Đi chung vẫn giữ vai trò trung gian kết nối hãng taxi với những người có nhu cầu.


Người sáng lập Đi chung kỳ vọng,với việc đưa ra một dịch vụ thiết thực, số người tham gia Đi chung sẽ tăng lên, từ đó hỗ trợ giải quyết vấn đề xã hội.


Rõ ràng, mục tiêu “một mũi tên trúng 2 đích” của các DNXH không dễ thực hiện. Nhất là khi Nhà nước cũng đang thiếu đi cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.


Theo thống kê của CIEM, Việt Nam hiện có khoảng 211 doanh nghiệp đang hoạt động theo đúng mô hình doanh nghiệp xã hội và ước tính bình mỗi năm có thêm khoảng 50 doanh nghiệp xã hội đi vào hoạt động. Các vấn đề xã hội ngày càng nhiều thì số lượng DNXH cũng tăng theo.


Tuy nhiên, các DNXH lại chưa được hưởng chính sách ưu đãi gì đáng kể. “Nhà nước vẫn chưa có chính sách hỗ trợ về vốn hay ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp xã hội. Để hoạt động, các doanh nghiệp đều dựa trên nguồn vốn của người sáng lập cộng với sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận”, anh Nam cho biết.


Trần Dũng


Theo Trí Thức Trẻ


Nguồn: http://cafebiz.vn/cau-chuyen-kinh-doanh/vua-kiem-tien-vua-giup-doi-cau-chuyen-cua-di-chung-2013112815475360018.chn












Bài đăng phổ biến từ blog này

Code ưu đãi đặt xe sân bay cho về nhà hay đi chơi?

  Với những người quanh năm ở nhà thì việc đi du lịch cùng nhau thời điểm cuối năm là một trải nghiệm thú vị giúp gắn kết tình yêu thương. Với những đứa con đi học tập, làm ăn thì về quê quây quần cùng gia đình dịp Tết lại là khoảng thời gian đáng trân trọng và nâng niu nhất sau cả một năm dài bận rộn. Dù bạn chọn những chuyến đi xả hơi hay chỉ đơn giản tận hưởng niềm vui bên người thân, bạn bè thì việc di chuyển những dịp này luôn là nỗi băn khoăn của nhiều hành khách. Đây là cao điểm của cả năm vì vậy chi phí khi đi xe thường đắt hơn bình thường hoặc hết chỗ nếu không đặt trước và đặc biệt là cực kỳ đông. Nắm bắt được những khó khăn đó Đi Chung đã triển khai chương trình  “VỀ NHÀ HAY ĐI CHƠI? CODE Ở ĐÂY BẠN ƠI”  nhằm trợ giá cho các chuyến đi dù là du lịch hay về quê áp dụng trên tất cả các tuyến  CHỈ TRONG 5 NGÀY. Nhập mã  “HI2021”  hành khách sẽ được hưởng ưu đãi trị giá lên đến  90,000đ . Giá siêu hời mà chất lượng xe vẫn được đảm bảo tuyệt đối, còn chần chờ gì mà bạn không đặt xe

Ngắm hoa mai anh đào Đà Lạt khoe sắc khắp nơi trên phố núi

Mai anh đào Đà Lạt đang bung nở rực rỡ khắp nơi trên phố núi sương mờ, thu hút hàng nghìn du khách lên check-in, chụp hình lưu niệm. Đến hẹn lại lên, vào khoảng giữa tháng 12 đến tháng 1 hàng năm, hoa mai anh đào, một loài hoa mang vẻ đẹp mong manh dịu dàng nơi xứ lạnh lại bừng nở khắp thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Như mọi năm, những con đường như Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Cô Giang, Phó Đức Chính, Nam Hồ… và khu vực vùng ven dọc quốc lộ 20 từ Đà Lạt xuống Cầu Đất, dọc quốc lộ 27C hoa bung nở và rực rỡ đến ngỡ ngàng. Vẻ đẹp rực rỡ của mai anh đào đang nở rộ như điểm nhấn trên các cung đường dốc. Theo ghi nhận sáng 30/12, hầu hết nơi mai anh đào nở rộ bỗng trở thành điểm check-in hút khách. Vẻ đẹp mơ màng của mai anh đào vừa dịu dàng như nét xuân, vừa tinh khôi, e ấp như thiếu nữ tuổi đôi mươi. Bạn Bích Ngọc (20 tuổi, Quảng Nam) chia sẻ: "Hoa đẹp và lãng mạn, mang sức sống của mùa xuân. Ai đã chiêm ngưỡng một vài mùa hoa mai anh đào nở thì cũng say đắm như tôi. Xách bal

Taxi Sân Bay Rẻ cung cấp đa dạng các loại xe di chuyển tuyến đường dài

  Nhằm đáp ứng những mong muốn khác nhau của từng khách hàng, tại Taxi Sân Bay Rẻ chúng tôi cung cấp đa dạng các loại xe di chuyển tuyến đường dài, cho bạn sự lựa chọn phù hợp nhất: Xe hợp đồng 7-16 chỗ Xe chuyên tuyến đường dài Limousine Xe tiện chuyến Thuê xe du lịch gồm các xe cỡ lớn 16-45 chỗ Khi sử dụng dịch vụ tại Taxi Sân Bay Rẻ bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi chất lượng được đảm bảo, giá cả phải chăng, được hỗ trợ trên mỗi chuyến đi. Đặc biệt, với mạng lưới các tuyến xe đường dài phủ toàn miền Bắc, Taxi Sân Bay Rẻ & Đi Chung tự hào đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường! --------------------------------------------- Taxi Sân Bay Rẻ - Better Together Đặt dịch vụ tại: https://taxisanbayre.com/ hoặc https://m.taxisanbayre.com/ Hotline hỗ trợ: 1900 6022